วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หูกระต่าย หรือ Bow Tie กับที่มากว่า 300 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดย superbew
ที่มา momypedia.com
ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน หนุ่มหล่อ มาดเท่ห์ เวลาจะออกงานกันสักที จะเป็นเสื้อผ้าผู้ใหญ่ หรือ เสื้อผ้าเด็ก ที่ขาดไปไม่ได้เลย คือ หูกระต่าย ด้วยความเท่ห์แบบคุณชาย ทำให้หูกระต่าย ไม่เคยหายไปจากส่วนหนึ่งในแฟชั่นคลาสสิคของโลกเลย
 
วันนี้ลองมาอ่าน ประวัติย่อๆของ หูกระต่าย กันสักหน่อย เผื่อใครจะเปลี่ยนสไตล์มาใส่กันบ้าง
 
หูกระต่าย หรือ Bow Tie ถือเป็น เนคไท ชนิดหนึ่ง ซึ่งเนคไทแบบทั่วๆไป จะแบ่งออกได้เป็นสองแบบ คือ แบบ เนคไทตรง อย่างที่เราเห็นหนุ่มๆออฟฟิศใส่กัน และ เจ้าหูกระต่าย นี่แหล่ะ
 
 
ต้นกำเนิด หูกระต่าย ต้องย้อนกลับไปในยุค พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เริ่มต้นจากทหารรับจ้างชาวโครเอเชีย ระหว่างสงคราม Prussian ยุคศตวรรษที่ 17 โดยพวกทหารเหล่านี้ จะใช้ผ้าพันรอบคอเพื่อผูกเข้ากับเสื้อ ซึ่งต่อมา ถูกพัฒนามาเป็น Cravat ผ้าพันคอของชาวฝรั่งเศส โดยชนชั้นสูงในฝรั่งเศส ซึ่งต่อมา กลายเป็นศูนย์กลางของแฟชั่นโลกในยุคศตวรรษที่ 18 และ 19 และเจ้า Cravat นี่แหล่ะ ที่เป็นต้นตระกูลในการพัฒนามาสู่ เนคไท
 
ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า Cravat ถูกพัฒนามาเป็น หูกระต่าย ได้อย่างไร แต่ที่แน่ชัดคือ มันถูกพัฒนาจนกลายมาเป็น เนคไท ด้วยรูปร่างหน้าตาที่คล้ายกันมาก
 
เป็นที่รับรู้กันว่า หูกระต่าย ได้รับความนิยมในความเป็น เนคไทแบบทางการ ฝรั่งเองจะรู้จักการแต่งตัวออกงานที่จริงจัง เป็นทางการด้วยคำที่เรียกว่า “Black Tie” ( ถูกใช้มาตั้งแต่ยุค 1886 โดย Pierre Lorillard V.) คือชุด เสื้อทักซิโด้ สีดำ หรือขาว ต้องมีผ้าคาดเอวหรือเสื้อกั๊ก รองเท้าสีดำ และที่ขาดไม่ได้... หูกระต่ายสีดำ
 
 
หูกระต่าย ยังมีภาพลักษณ์ไปถึงหนุ่มๆที่มีอาชีพเชี่ยวชาญพิเศษในวงสังคม เช่น นักออกแบบ , นักการเงิน , ทนายความ , ศาสตราจารย์ , นักการเมือง หรือ บางอาชีพที่ไม่ใช่ชนชั้นสูง ก็ยังต้องใช้ หูกระต่าย ด้วยเช่นกัน เช่น กุมารเวช ที่มักใส่ หูกระต่าย เพราะเด็กทารกจะได้ไม่คว้าเอาเนคไทได้ หรือ บริกรร้านอาหาร
 
ในยุคหลัง หูกระต่าย ยังถูกใช้กับผู้หญิงอีกด้วย โดยเฉพาะในวงธุรกิจ เช่น นักการธนาคาร , นักกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งทำให้ หูกระต่าย มีการพัฒนาการทางแฟชั่นมากขึ้นไปอีกขึ้น
 
 
หูกระต่ายแบบดั้งเดิมจะถูกผูกแบบตายตัว สำหรับไซส์ที่แน่นอน โดยไซส์จะอยู่ระหว่าง 14 ถึง 20 นิ้ว ซึ่งได้รับความนิยมสวมใส่คู่กับเชิ้ตแบบ Wing-Collar ในยุคต่อมา หูกระต่ายจึงถูกพัฒนาให้มีการปรับระดับได้
 
นักเขียนชื่อดังของฝรั่งเศส Honoré de Balzac (1799 - 1850 ) คิดว่า หูกระต่ายไม่ใช่แค่เป็นการแต่งตัวอย่างหนึ่ง แต่เป็นสิ่งที่ช่วยให้เขามีสุขภาพที่ดีอีกด้วย !
 
ภาพเขียนชื่อดังของ Édouard Manet ศิลปินชาวฝรั่งเศส ( 1832 - 1883 ) ที่ชื่อว่า “Olympia” แสดงให้เห็นถึงความเป็นแฟชั่นของ หูกระต่าย ที่ในรูปวาดนั้น หญิงสาวยังใส่หูกระต่ายไว้ แม้ว่าจะเปลือยในส่วนอื่น
 
 
การผูกหูกระต่ายจริงๆแล้ว มีอยู่หลากหลายแบบ แบบที่นิยม เช่น Thistle of Semi Butterfly และ Bow ties with Pointed Ends
 
ในปัจจุบัน หูกระต่าย จะมีทั้งแบบ Self-Tied หรือ แบบผูกเองดั้งเดิม ซึ่งจะมีขนาดตายตัว และ Pre-Tied หรือ แบบสำเร็จรูป เพื่อสะดวกในการใช้งาน โดยจะมีตะขอเกี่ยวและสายปรับระดับไว้ โดยเฉพาะหูกระต่ายแบบ Pre-Tied จะใช้กับ เสื้อผ้าเด็ก เพราะเจ้าหนูคงไม่อยู่นิ่งให้ผูก และทำหลุดเอาได้ง่ายๆ
 
 
เทรนของหูกระต่ายในยุคศตรรษหลัง คงจะขาดบุคคลสำคัญของโลก ที่นิยมใส่ หูกระต่าย ไปไม่ได้เลย เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความนิยมในการใส่ หูกระต่าย กลายเป็นความคลาสสิค ซึ่งหลายๆคนที่เรารู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็น
 
Winston Churchill นายกรัฐมนตรีของอังกฤษในยุคสงครามโลก ที่มักใส่หูกระต่ายลาย Polka Dot จนเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว , Frank Sinatra , Albert Einstein , Steve Jobs หรือ ตัวละครดังตลอดกาล อย่าง James Bond รวมไปถึง ตัวการ์ตูนอย่าง Donald Duck ก็ยังใส่ หูกระต่าย กันเลย :)
 
 
 
   
 
Tags : หูกระต่าย, เนคไท, แฟชั่นผู้ชาย ,หูกระต่าย ชาย, โบว์หูกระต่าย, ขายหูกระต่าย, ขาย หูกระต่าย, หูกระต่าย ซื้อ ที่ไหน, หูกระต่าย แฟชั่น, หูกระต่ายเด็ก, หูกระต่าย ราคา, ร้าน ขาย หูกระต่าย, แฟชั่น หูกระต่าย ชาย, ซื้อ หูกระต่าย, ขายโบว์หูกระต่าย, จำหน่ายหูกระต่าย, โบว์หูกระต่าย ขาย, ไทด์ หูกระต่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น