เรียบเรียงข้อมูลโดย superbew
ที่มา ohlor.com
วิธีแต่งตัวแบบเป็นทางการนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะตัดสินอนาคตการงานของคุณ ซึ่งคนไทยหลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีและกาลเทศะแต่งตัวและขาดความตระหนักในความสำคัญของมัน คำว่าทางการ (Business Professional หรือ Business Attire) ไม่ได้เพียงแต่แค่ใส่เนคไทหรือใส่หรือกระโปรงที่เรียบร้อย เพราะนั่นเป็นแค่องค์ประกอบในการใส่ชุดเข้าทำงานทั่วไป แต่ไม่ได้แปลว่าทางการ
Business Attire คือ
Business Attire คือการแต่งตัวสำหรับเวลาเข้าที่ประชุมในวาระสำคัญ, การพบปะลูกค้าหรือคู่ค้า, การพบปะบุคคลสำคัญ ซึ่งที่ปรึกษาบริษัทชั้นนำหลายแห่งในอเมริกาให้คำแนะนำว่าในเชิงจิตวิทยาแล้วการแต่งตัวดีคือการให้เกียรติผู้ที่เราพบปะด้วย ซึ่งผลตอบแทนก็คือความเคารพที่ได้กลับมา ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมบุคคลที่ประสบความสำเร็จมักเป็นคนที่แต่งตัวได้ดีเสมอ หลายๆคนอาจแย้งว่า Steve Jobs แต่งตัวด้วยเสื้อคอเต่าสบายๆเวลาขึ้น Keynote ไม่ได้แต่งตัวแบบทางการ แต่สิ่งที่คนไม่รู้กันคือ Steve จริงจังขนาดที่ต้องไปยืมชุดสูทตอนไปหาธนาคารเพื่อกู้เงินมาตั้งบริษัท NEXT ในปีก่อนที่เขาจะกลับมา Apple อีกครั้งหนึ่ง
วิธีแต่งตัวแบบทางการ
ชผู้ชายควรใส่สูทสีเข้ม เช่น สีดำ, สีกรมท่า (Navy Blue) หรือ สีถ่าน (Charcoal) ซึ่งต้องเป็นสีเดียวกับกางเกงโดยห้ามเป็นสีต่างกันหรือเหลื่อมกันเป็นอันขาด, โดยสามารถมีเสื้อเชิ้ตสีขาว, เนคไทและถุงเท้าที่เป็นลายแพทเทิร์นได้, ควรใส่รองเท้าหนังสีดำและอุปกรณ์ประดับที่ดูดีไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาต่างๆ, นอกจากนี้ควรหวีผมและจัดทรงผมให้เรียบร้อยด้วย และไม่ควรตกม้าตายด้วยการไว้หนวดรุงรังหรือลืมตัดเล็บ
ญผู้หญิงควรใส่สูทสีเข้ม เช่น สีดำ, สีกรมท่า (Navy Blue), สีเทาหรือสีน้ำเงิน ซึ่งต้องเป็นสีเดียวกับกระโปรงโดยห้ามเป็นสีต่างกันหรือเหลื่อมกันเป็นอันขาด, โดยสามารถมีเสื้อเชิ้ตสีขาว, ที่สำคัญคือปลายกระโปรงห้ามสั้นกว่าเขาเกินกว่า 1 นิ้ว, ควรใส่รองเท้าที่หุ้มสนิทโดยมีถุงน่องสีดำหรือสีธรรมชาติและอุปกรณ์ประดับที่ดูดีแบบไม่หวือหวาเกินไป, นอกจากนี้ควรทำผมให้เรียบร้อยด้วย ถ้าทาเล็บควรเลือกสีเรียบๆไม่ฉูดฉาดเกิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น